แกะรอยหยัก

แกะรอยหยัก
หนังสือเล่มแรกที่ S2M ภูมิใจนำเสนอ

คุยกับผม Pom Looking

คุยกับผม Pom Looking
นี่เป็น blog ที่สร้างขึ้นมาเพื่อ แลกเปลี่ยนและแบ่งปัน การลงทุนอย่างอิสระ ผ่านประสบการณ์จริง และองค์รวมความรู้แห่งชุมชน web หุ้น S2M

วันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อธิบาย Phenomenon "ปากกาหัก..ของนักวิเคราะห์เก่งๆทั่วโลก"



หากใครสังเกตุจะเห็นได้ว่าตั้งปี 2008 "Sub prime Crisis" เป็นต้นมา ...นักวิเคราะห์เก่งๆทั่วโลก"ปากกาหัก" ถ้าพูดในแนวนักมวยก็คือ "โดนต่อยตาแตก!!" มึนจนยืนแทบไม่อยู่

เริ่มตั้งแต่ "รัฐบาลปล่อยให้ Lehman Brother เจ๊ง!! ..พูดง่ายๆว่าผิดคาด (เพราะไม่มีใครคาดคิดว่า รัฐบาลไอ้กัน จะยอมปล่อยให้สถาบันการเงินที่ใหญ่ขนาดนี้ล้มได้) --"ปิดด้วยวาทะ จากนักวิเคราะห์ของอเมริกาว่า "US Government มึงบ้าไปแล้ว!!" จากนั้นนักวิเคราะห์ก็คิดว่า รัฐบาลไอ้กัน บ้าไปแล้ว เพราะยึดหลักทุนนิยมสุดโต่งที่ปล่อยให้ทุกสิ่งเป็นไปตามกลไกตลาด "ใครใคร่เจ๊งเจ๊ง เหมือนที่ IMF มันทำกับเรา ตอนปี 1997 "ต้มยำกุ้ง" นั่นแหละ"

หลังจากนั้น เมื่อเห็นผลกระทบจากการปล่อยให้ Lehman Bro. เจ๊ง "มันแรงกว่าที่คิดมากนัก" เพราะ Lehman เป็นหนึ่งใน Investment Banking ที่เราเรียกว่า Shadow Banking นั่นก็คือ เครือข่ายทางการเงินขนาดยักษ์ที่เปรียบเสมือน "เงา" ของระบบการเงิน ...ผลกระทบก็คือ "การเจ๊งระนาว แบบลูกโซ่ ที่เกือบดึงระบบการเงินทั้งโลกสู่หายนะ" -- จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "นักวิเคราะห์ทั่วโลก ฟันธงเลยว่า วิกฤตครั้งนี้จะแรงกว่า The Great Depression!!"

"แล้วอะไรเกิดขึ้น!!" --ปลายปี 2008 ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งหนัก ...หลังจากนั้นไม่นาน เพียงต้นปี 2009 ตลาดหุ้นทั่วโลกหักหัวขึ้นอย่าง Sharp!!.. นักเคราห์ทั่วโลกฟันธงอีกครั้งว่า " Bear Rally หรือ Sucker Rally "(คือพูดเป็นนัยว่า คุณอย่าไปหลงกล ตอนนี้มันเป็นการขึ้นหลอกๆ เดี๋ยวหุ้นก็จะตก ตกหนักกว่าเดิมอีก" ...ผลก็คือ "ปากกาหักอีกครั้ง ..เนื่องจากปี 2009 กลายเป็น Bull Market ของแท้ตลอดปี!!"

"กองทุนทั่วโลกซวย" "นักวิเคราะห์ทั่วโลกปากกา--หักไม่รู้กี่ด้าม" ...แต่มีคนส่วนน้อยเท่านั้นที่ผ่านวิกฤต 2008 มาได้อย่างสบาย ..แน่นอนคนที่ดังที่สุดในเมืองไทยที่ ผ่านวิกฤต sub prime แล้วรวยขึ้นคือ ดร.นิเวศน์ (Idol ของชาว VI เมืองไทยที่ดังที่สุด) ...แต่ก็มี 2 หนุ่ม(คนเล็กๆ) ที่ผ่านวิกฤตมาได้เช่นกัน นั่นก็คือ Looking (ป๋ากึ้ง ผู้ก่อตั้งชุมชน S2M "stock2morrow" นั่นเอง) และก็ หนุ่มที่(ซวยมาจากกิจการในต่างประเทศ) แต่มาโชคดีกับตลาดหุ้น Pawawit (เจ้าของผลงาน "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้านแบบ Buffet" ผลงานดัง คำภีร์ฝ่าวิกฤต เพื่อเตรียมท่านสู่ยุค Asian Miracle2)

ป๋ากึ้ง "เซียนหุ้นเล็กต่ำกว่าบาท" กับ Pawawit "ผู้คลั่งไคล์ใน Blue chip" ทั้งสองเล่นต่างตัว แต่ก็ได้กำไร (และนั่นคือ จุดเด่นของ ตลาดหุ้น )

ป๋ากึ้ง : "จากประสบการณ์การเล่นหุ้นนับสิบปี ของผมผ่านวิกฤตต่างๆ ผมขอบบอกว่า การเล่นหุ้นมันเป็น Art (ถ้าคุณคิดว่า ตลาดหุ้นเป็นศาสตร์ตายตัว 1+1 = 2 ..คุณเตรียมเจ๊งได้เลย!!) .."วิธีเล่น(สูตรสำเร็จ)แล้วรวย!! ถ้ามันมีจริง คงไม่มีใครเล่นหุ้นแล้วขาดทุน !!" --"ถ้ามีสูตรสำเร็จแห่งความรวย เขาจะเอามาบอกคุณทำไม..เก็บไว้รวยคนเดียวไม่ดีกว่าหรือ!!" -- และนี่เป็นสาเหตุที่ผมก่อตั้งชุมชน stock2morrow ขึ้น "เราไม่เลี้ยงข้าวท่าน แต่เราเสนอเครื่องมือให้ท่านเป็นทางเลือก ...มันคือการติดอาวุธทางปัญญา ซึ่งท้ายสุดความสำเร็จมันขึ้นกับ รูปแบบเฉพาะของแต่ละคน ที่จะนำคุณสู่ความสำเร็จ (The Art)"

(ถ้าวันนี้คุณกำลังเล่นหุ้น ตามวิธีการ หรือสูตรสำเร็จแห่งความรวยใดๆ ..ขอให้ท่านจงระวัง "ของดีจริงไม่มีใครเขาเอามายัดปากคุณหรอกครับ!!)

วันนี้หุ้นเล็กไร้พื้นฐาน ที่ปั่นกันตามข่าว (คุณดูให้ดีว่า ใครได้ประโยชน์) "หุ้นแบบนี้คือ หุ้นที่จะทำให้คุณรวยเพียงข้ามคืน ในยุค Asian Miracle ปี 1994...ตอนนั้น คุณซื้ออะไรก็พุ่ง "หลับตาเล่นหุ้นยังกำไรเลย เพราะเวลานั้น ตลาดมัน Boom" ...ผมว่าเราใกล้เข้ามาแล้วถึงช่วงเวลา Asian Miracle อีกครั้งแล้ว !!

สัญญาณทุกอย่างทาง Technical มันชี้สัญญาณ Bullish ในภาพใหญ่ (แม้ในระสั้น ตลาดจะ correction เป็นครั้งคราว แต่ทุกครั้งมันปรับฐาน มันก็เพื่อที่จะขึ้นต่อ..."ไม่เชื่อคุณไปลากกราฟจาก Bottom เมื่อปลายปี 2008 ถึงตอนนี้ดู แล้วคุณจะรู้ว่าผมพูดถึงอะไร"

"ผมไม่ได้บอกว่าหุ้นเล็กไม่ดี (ผมก็ชอบเล่น) แต่ที่อยากจะเตือน คือ High Return มันอิงกับ High Risk "ถ้าคุณรู้ไม่จริง หุ้นพวกนี้ไม่เหมาะกับคุณ..คุณไปดูหุ้นแนว Pawawit ดีกว่า"

Pawawit เล่นหุ้นแนวเงินนอน "เพราะ Port ของเขาเป็นเงินเก็บทั้งชีวิตของครอบครัวเขา ..ถ้าผิดตระกูลเขาต้องไปนอนข้างถนน" คุณเห็นรึยังว่า แนวทางของแต่ละคนมันต่างกัน ดังนั้น ขั้นแรกคุณถามตัวเองก่อนว่า "คุณรู้สถานะ Position ของ Port ตัวเองรึยัง...ถ้ายัง คุณหยุดเล่น แล้วไปคิดให้ดีก่อน !!"

ก่อนรบ "คุณต้องเข้าใจตัวเองก่อน!! ..ไม่งั้นไม่ต้องไปรบ มัน"แพ้"ตั้งแต่เริ่มแล้วครับ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น